คำถาม Power Apps

มาลองดูคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Power Apps กันครับ คำถามนี้เกิดหลังจากไปนำเสนอ Power Apps ในการพัฒนาระบบ Form มาใช้แทน Lotus Note ซึ่งพิจารณาคำถามแล้ว คนถามมองว่า อยากจะใช้ Power Apps ในการพัฒนาระบบที่หลากหลาย เลยครับ แต่ต้องบอกว่าตัว Power Apps เองผมจะเอาไปใช้บ่อยสุด จะเป็นการแปลงแบบ Form ในหน่วยงาน มาเป็นแบบ E-Form ซะส่วนมาก ระบบมีความยืดหยุ่นสูง

Read More
Leave a comment

คำถาม Digital Signature

มีคำถามเกี่ยวกับ Digital Signature มาหลายครั้ง ในช่วงอาทิตย์นี้ครับ โดยเฉพาะ จะเอาไปยื่นยันว่าเอกสาร ถูกใคร Approve ทำให้ผมต้องมาเขียนทำความเข้าใจให้ถูกต้องอีกครั้งครับ มาดูเรื่องของ Digital Signature กันก่อนว่า เค้าเอามาทำอะไร เป้าหมายของ Solution นี้คือการยืนยันตัวเอกสารว่าเป็น เอกสารตัวจริงหรือไม่ โดยขั้นตอน คือ บริษัทต้องติดต่อขอซื้อ CA จากหน่วยงานที่ กำหนด ตัว CA ที่ได้มาจะเป็นเหมือนตราประทับ ที่รัฐบาล หรือ

Read More
Leave a comment

Big Data ยากตรงไหน

ทำไมโครงการ Big Data ถึงทำแล้วไม่ได้ผลคำว่าไม่ได้ผลนี่ผมหมายถึง การนำไปใช้ไม่ได้จริง การนำไปใช้ได้บางส่วน ใช้ๆ ไปแล้วเลิกใช้ ข้อมูลไม่ตรงกับความต้องการ ไม่มีข้อมูลที่ทันสมัย คือ โครงการส่งงานได้ แต่ผลที่ออกมาเป็นไปอย่างที่ผมเขียนไว้ข้างบน อะไรเกิดขึ้นระหว่างที่ทำงานกันแน่ ถึงทำให้เกิดผลที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ ทั้ง ๆ ที่งบประมาณก็มาก คนก็เพียบ เราลองมาดู time line ของการ Implement กันครับ Get Requirement : สรุปสิ่งที่ต้องการ Dash Board

Read More
Leave a comment

OCR with Power Automate

OCR with Power Automate OCR หรือ การแปลงข้อความ จาก File PDF ให้เป็น Text ปกติแล้วการทำ OCR จะมี App ที่มาพร้อมกับเครื่อง Scanner ที่แปลงภาพมาเป็น File PDF แต่ปัญหาที่มักเจอคือ Scan แล้วไม่ชัดทำให้ File ที่ได้ไปทำ OCR ต่อทำได้ไม่มีคุณภาพ คือ แปลงมาเป็น

Read More
Leave a comment

CRM Today

CRM Today วันนี้มีโอกาสคุยงาน CRM 2 งาน ติด ๆ กันเลย ถือว่าเป็นเรื่องแปลกใจผมมาก ๆ เพราะ Solution CRM ในตลาดก็มีหลายยี่ห้อ แต่ลูกค้า 2 รายนี้กลับติดต่อมาที่ Fusion ซึ่งผมคิดว่า สาเหตุเพราะ ลูกค้าที่ต้องการ CRM เค้าต้องการ คนที่รู้จักธุรกิจของเค้าจริงๆ ไม่ใช่ แค่ มี Software CRM

Read More
Leave a comment

Digital Transformation

หัวข้อ Digital Transformation ยังพูดถึงกันตลอดในช่วงหลายปี การตื่นตัวในเรื่องนี้ยังมีต่อเนื่อง ซึ่งในหลายทีที่ผมไปคุยเรื่องนี้ ก็ยังนึกสงสัยอยู่ว่า ในระดับผู้บริหารเค้าตีความหมาย Digital Transformation กันยังไง เค้าแปลง มาเป็นเรื่องที่ต้องทำอะไรบ้าง แล้ว เค้าให้น้ำหนักเรื่องนี้กันแค่ไหน ผมเคยเขียน นิยามไว้ เมื่อนานมาแล้ว ว่า เราต้องแบ่งเป็นการทำงานในหลายระดับ ตั้งแต่ ระดับการทำงาน Process จากกระดาษ มาเป็น Digital ระดับแผนก การเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงาน ระดับองค์กร ที่จะย้ายให้ทั้งหน่วยงาน

Read More
Leave a comment