วิธีใช้ Quick Assist ในเครื่อง Windows 10 Leave a comment

วิธีใช้ Quick Assist โปรแกรม Remote ฟรี! ที่มาพร้อม Windows 10

          ใครที่ใช้งานระบบ Windows 10 ที่เป็น v1809, v1903 ขึ้นไป จะสังเกตเห็นว่ามีแอปใหม่ที่เพิ่มมาหลายตัว หนึ่งในนั้นก็คือ Quick Assist เป็นแอปใช้สำหรับ รีโมท ควบคุมคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต นั้นแปลว่าเราอยู่ที่ไหนก็ได้ เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ต ก็สามารถควมคุมเครื่องคอมฯ เครื่องอื่นได้เสมือนนั่งอยู่หน้าคอมฯ

วิธีใช้ Quick Assist ในเครื่อง Windows 10

          ถ้าใครนึกไม่ออกว่าการรีโมทไปควบคุมคอมเครื่องอื่นผ่านเน็ตนั้นเป็นยังไง ก็ให้นึกถึงโปรแกรม TeamViewer ที่เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักแน่นอน โดยการทำงานนั้นก็เหมือนกันครับ ซึ่งทั้ง 2 เครื่องต้องมีแอป “Quick Assist” ติดตั้งอยู่ในเครื่องเหมือนกัน เดี๋ยวบทความนี้จะมาแนะนำตัวอย่างการใช้งานเบื้องต้นให้ชมกันครับ เผื่อว่าใครกำลังมองหาโปรแกรมรีโมทตัวใหม่อยู่

ต้องบอกก่อนว่าแอปตัวจะทำออกมาเพื่อให้ User ใช้งานซะมากกว่า ซึ่งจะคนละตัวกับ Remote Desktop ที่ไอทีมักจะใช้รีโมทเข้า Windows Server กัน

          1) เปิดใช้งานแอปได้ที่ Start menu > Windows Accessories

          2) คลิกเลือก Quick Assist

          3) เมื่อเปิดแอปขึ้นมาก็จะมี 2 ส่วน นั้นก็คือ Get assistance คือฝั่งที่ต้องการให้คอมฯ เครื่องอื่นรีโมทเข้ามาที่เครื่อง และ Give assistance คือฝั่งของเครื่องคอมฯ ที่จะเป็นฝ่ายรีโมทไปควบคุมเครื่องอื่น

การใช้งานฝั่ง Give assistance ส่วนนี้จะเป็นสำหรับฝั่งที่เป็นฝ่ายรีโมทไปที่เครื่องอื่น เพื่อแก้ไขปัญหาคอมฯ หรืออื่นๆ

          4) ให้คลิกที่ปุ่ม Give assistance แล้วแอปจะให้ Sign in ด้วย Microsoft Account (หากยังไม่มีบัญชีดูวิธีสมัครที่ Link นี้ครับ)

5) หลังจาก Sign in เสร็จแล้ว ก็จะพบหมายเลข security code จำนวน 6 หลัก ให้นำหมายเลขนี้ส่งให้ฝั่งเครื่องที่เราจะรีโมทไป

6) ที่เครื่องฝั่ง Get assistance ให้นำรหัสที่ได้รับจากคนที่จะรีโมทมาที่เครื่องเรา กรอกลงในช่อง Code from assistance แล้วกดปุ่ม Share screen 

          7) แล้วจากนั้นจะมีหน้าต่าง Share Option ให้เราเลือกว่าต้องการให้คนที่รีโมทมานั้นใช้งานได้แค่ไหน โดยมีให้เลือกเป็น Take Full control ซึ่งจะสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ ใช้เม้าส์ คีย์บอร์ดได้ และแบบ View Sereen ซึ่งจะเห็นหน้าจอเครื่องเราเท่านั้น เหมาะกันการให้รีโมทมาดูหน้าจอเพื่อสอนงาน เป็นต้น

           8) ทีนี้ฝั่งเครื่องที่ใช้งาน Give assistance ก็จะมองเห็นหน้าจอฝั่งเครื่องที่ Get assistance แล้วครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *